วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

Flying to Brisbane 18


Going to Brisbane.
23 เม..2551
          โทรศัพท์มือถือยังคงทำหน้าที่อย่างซื่อสัตย์ มันส่งเสียงปลุกตอน 5:50 . แต่เจ้าของนี่สิ อดขอแถมนิดหน่อยไม่ได้ กว่าจะจัดของใส่เป้และออกมาทานกาแฟก็ 6:20 แล้ว เลยต้องรีบไปจัดการเรื่องส่วนตัวให้เรียบร้อย ออกมาก็ 6:47 เลยรีบดื่มกาแฟ คว้าขนมปัง 2 ชิ้น แล้วรีบออกไปป้ายรถเมล์ทันที
          ขนมปังยังไม่ทันหมดแผ่นดี รถเมล์ก็มาถึง ทำให้ต้องรีบเก็บขนมปังไว้ก่อน
          แปลกนะวันนี้ รถวิ่งแค่ 9 นาทีเองก็ถึง Browns Plains แล้ว แต่ช่วงนี้เปิดเทอม รถติดเหมือนเดิม ถึงอย่างไรก็ต้องใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ วันนี้เลยหยิบ Sheet เกี่ยวกับการรักษาระเบียบวินัยในห้องเรียนมาอ่าน เพราะต้องเตรียมตัวทำรายงานส่ง
ไปถึง Cultural Centre Station ใช้เวลา 1 ชั่วโมงเต็ม ไปถึงก็ 8:10 . พอลงมาจากรถ ก็เห็นฝรั่ง 2 นายแต่งตัวคล้ายๆลูกเสือ แต่ใส่กางเกงขายาว ทั้งชุดเป็นสีกากี คนหนึ่งถือหนังสือเกี่ยวกับ ANZAC DAY อีกคนหนึ่งถือกล่องรับบริจาค ในนั้นมีทั้งแบ็งค์และเหรียญ เราได้แต่มองดูนะ เพราะไม่มีปัญญาจะบริจาค แค่นี้ก็ต้องกินบะหมี่แทบทุกวันแล้ว
          ไปห้องสมุดตามเดิม นั่งทำงานหน้าห้องสมุด เช็คว่าอีเมลที่ส่งไปให้เปี๊ยก ได้รับครบไหม พอเห็นว่ายังขาดบางไฟล์ก็จัดการส่งไปให้ใหม่ รวมทั้งไฟล์ใหม่ด้วย แล้วก็เปิด msn สักครู่เปี๊ยกก็ออน msn เลยได้คุยกัน
          ช่วงนี้ก็ search หาข้อมูลเกี่ยวกับ classroom discipline ด้วย เพราะต้องส่งงานวิจัยภายในวันพฤหัสบดีนี้ (24 เม..) ยังไม่ได้เริ่มเลย พออายุมากขึ้น ก็ต้องมีความรับผิดชอบให้มากขึ้นตามไปด้วย ไม่งั้นน้องๆจะว่าเราได้ คิดว่าต้องรีบทำให้ทัน แต่พอมองดูแบตเตอรี่ของคอมพ์ อ้าวเกือบหมดแล้ว แต่เดี๋ยวห้องสมุดเปิดก็ไปชาร์จไฟในนั้นได้
          ก่อนห้องสมุดเปิด มีนักเรียน 2 กลุ่มเข้ามานะ เป็นเด็กโต กลุ่มนึงและเด็กเล็กอีกกลุ่มนึง แอบถ่ายรูปไว้ แต่ไม่ค่อยชัด ที่นี่จะถ่ายรูปสุ่มสี่สุ่มห้าไม่ได้ เพราะเดี๋ยวเขาจะว่าไปละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของเขา
          ในห้องสมุดมีเบาะนั่งอย่างดี ลากโต๊ะมาวางคอมพ์โน้ตบุ้คได้ มีปลั๊กไฟอยู่ข้างๆ ใครไม่มีคอมพ์มา ที่นี่ก็มีคอมพ์ให้ใช้
          search ข้อมูลได้ ก๊อปมาเก็บในไฟล์ Document คิดว่าน่าจะสมบูรณ์ พอใกล้เวลา 11:00 . ก็รีบเก็บของเพื่อต่อรถไปโรงเรียน
          เริ่มเรียน 11:15 .เหมือนทุกวัน แต่วันนี้ Joleene พาไปเรียนในสวนสาธารณะ เรื่อง Globalisation เริ่มจากการพูดถึงภาษาและวัฒนธรรมที่หลากหลาย ต่อมาภาษาที่ไม่มีการถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นก็จะค่อยๆตายไป ต่อไปจะเหลือเพียงไม่กี่ภาษา วัฒนธรรมก็จะมีการปรับเปลี่ยนไปตามประเทศมหาอำนาจที่ครอบครองเมืองขึ้นต่างๆ
การใช้อุปกรณ์ต่างๆของชาวตะวันตกจะมีมากขึ้น การเข้าถึงข้อมูลผ่านทาง internet
และการรุกรานทางวัฒนธรรมเป็นต้น
          จากนั้นจะเข้าสู่เนื้อหา Pre writing activities ผ่านทางการ warm up โดยให้เราไปอ่านกันเอง
          มื้อกลางวันเรา 4 คนรวมทั้งน้องหญิงชวนกันไปกินไก่ย่างที่ร้าน Nando ร้านนี้จะมีสาขาอยู่ทั่วไป วันก่อนที่ไป Gold Coast ก็เห็นมีนะ กินไก่คนละชิ้น (1/4 ตัว) พร้อมข้าวคนละถ้วย 9 ดอล อานนท์ไปเอาต้มยำกับแกงจืดลูกชิ้นปลาที่ร้านมาเลย์ร้านเก่ามาอีกอย่างละชาม เราช่วยกันลงขันช่วยอานนท์กัน 1.50 ดอล
          วันนี้ไก่อร่อยนะ แต่น้ำจิ้มไม่ถูกปาก เพราะเปรี้ยวโดดๆ ถ้าได้น้ำจิ้มแบบร้านหน้าวังตะไคร้ละก้อ เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม
          บ่ายวันนี้เรียนเร็วกว่าปกติ 10 นาที Kate พา Anne มาแนะนำให้รู้จักเพราะพรุ่งนี้ Anne จะเป็นคนพาเราไปดูงาน แล้วก็นัดหมายเวลากัน
           ชั่วโมงนี้ Joleene ให้เราสาธิตการสอนตามที่มอบหมายให้เมื่อวาน กลุ่มเราอาดุลย์เป็นคนสาธิตการสอน สอนเรื่อง past tense ก็สนุกกันไป
          ชั่วโมงต่อมา กลุ่ม 2 กลับบ้านแต่กลุ่มเราต้องเข้ากลุ่มอภิปรายเรื่องที่ไปสังเกตการสอน สุดท้าย Joleene ให้เราอภิปรายถึงสิ่งที่เราชอบมากที่สุดและไม่ชอบมากที่สุด
          เลิกเรียนตอน 16:50 . มีเวลาพอควร เลยเดินไปเรื่อยๆกับอาดุลย์ นึกถึงช่วงเวลานี้ถ้าอยู่ที่เมืองไทย เราคงหาของกินได้ตลอดเวลาตามข้างทาง แต่ที่นี่ตั้งแต่มาอยู่เกือบ 3 อาทิตย์แล้ว ยังไม่เห็นรถเข็นขายของเลย อยากกินอะไรต้องเข้าร้านที่อยู่ในตึกตลอด นี่คงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ว่า ทำไมอาหารที่นี่จึงมีราคาแพง และคงไม่มีที่ไหนอีกแล้วที่อาหารการกินจะอุดมสมบูรณ์เหมือนในเมืองไทย
          ตอนนั่งรถจาก Browns Plains กลับบ้าน เราเล่าให้ไมเคิลฟังว่า ห้องของไมเคิลเมื่อก่อนเป็นของเรา แต่พอไมเคิลมา โรบินย้ายของๆเราไปอยู่ในห้องราฟาเอลโดยที่ไม่บอกเราล่วงหน้า ไมเคิลทำหน้างง ราฟาเอลบอกว่า ไมเคิลจ่ายค่าเช่าในราคาห้องเดี่ยว แต่เราจ่ายค่าห้องเป็นแบบห้องคู่ อืมมมม ….. เข้าใจแล้ว คุยกันไปได้ความว่า ไมเคิลจ่ายสัปดาห์ละ 150 ดอล แต่ราฟาเอลจ่ายสัปดาห์ละ 100 ดอล เราก็คงเหมือนกัน ที่เราไม่รู้เพราะตอนที่ถามโรบิน เธอก็ไม่ยอมบอกนะ
          อีก 10 วันเองจะได้กลับบ้านแล้ว ไปถึงนะจะกิน กิน กิน กินอะไรก่อนดีนะ อยากกินหลายอย่าง เอาไว้ไปถึงก่อนค่อยเลือก แต่ตอนเช้า 6 โมง จะมีอะไรให้เลือกล่ะ

---------------------------------------------------------------------------

                    เด็กนักเรียนพากันมาเข้าห้องสมุด



                  Joleene พามาเรียนในสวนสาธารณะ



                          ข้าวกับไก่ย่างที่ร้าน Nando




                        ครูอาดุลย์กำลังสาธิตการสอน


ไม่มีความคิดเห็น: