วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

Flying to Brisbane 16

Going to Brisbane.
21 เม..2551
          ตื่นมาค่อนข้างสาย อาบน้ำ สระผม แต่งตัวออกมากินกาแฟก็ 6:40 แล้ว เลยรีบออกจากบ้านจนลืมกินขนมปัง
          ไปถึงพบเพื่อนบ้านคนสวยอีกคนก็ทักทายกัน เธอถามถึงราฟาเอลและจำนวนคนที่อยู่ในบ้าน เราถามเธอเรื่องขยะที่อยู่หน้าบ้านของแต่ละบ้านที่เราเห็นเมื่อวานนี้ เธอบอกว่า เมื่อวานนี้จะเป็นวันทำความสะอาดบ้าน ใครมีขยะหรือของที่จะทิ้งที่มีขนาดใหญ่ๆ ก็นำออกมากองหน้าบ้านได้เลย จะมีรถมาขนขยะไปทิ้งอีกที 3 เดือนต่อครั้ง ส่วนขยะเล็กๆก็เหมือนที่อื่นๆทั่วๆไป
          ขยะหลายอย่างที่เห็นเมื่อวานสามารถนำไปขายได้นะถ้าเป็นที่เมืองไทย สังเกตดูว่าที่นี่ไม่มีคนเห็นคุณค่าของขยะเลย กระป๋องน้ำอัดลมเกลื่อนไปหมด หนังสือพิมพ์เก่าๆ เมล์ขยะที่เป็นโบรชัวร์ของห้างร้านต่างๆ มีเยอะมาก ร้านรับซื้อขยะก็ไม่เห็น หรือเขาเห็นว่าอาชีพนี้เป็นที่น่ารังเกียจ และทำเงินได้ไม่มากก็ไม่รู้
          โรงเรียนเปิดเทอมได้ไม่เท่าไร ที่นี่รถเริ่มติดแล้วกว่าจะไปถึง Cultural Centre กินเวลา 1 ชั่วโมงเต็ม ทั้งๆที่เมื่อก่อน 40-50 นาทีเอง ไปถึงก็ 8:10 . เดินไปห้องสมุดเปิดคอมพ์พยายามส่งอีเมลไปหาเปี๊ยก แล้วออน msn คุยกับเปี๊ยก ปรากฏว่าอีเมลที่ส่งพร้อมแนบไฟล์ไปเกือบ 10 เมล เปี๊ยกได้รับแค่เมลเดียว
          10:00 . ห้องสมุดเปิด เข้าไปกะว่าจะใช้ไฟในห้องสมุดเล่มคอมพ์ เพราะแบตเหลือแค่ครึ่งเดียว แต่ก็ผิดหวังเพราะลืมเอาตัวแปลงปลั๊กมา เลยออกไปนั่งที่เดิม คุยกับน้องปูและวางแผนเที่ยวกันต่อสัปดาห์หน้า
          บนกระดานหน้าบันไดมีข้อความว่า ครูไทยที่จะไปสังเกตการณ์สอนให้ไปพบ Joleeneก่อน เราพากันไปพบ Joleene ตอน 11:00 . เธอให้หัวข้อในการสังเกตการสอน
          วันนี้ตามตารางของเรากับสมพร เป็นการสังเกตการสอนของ Joleene สำหรับนักเรียนที่เรียน toefl class เรากับสมพรเข้าไปก่อนเวลาเล็กน้อย พอถึงเวลากลายเป็น Ben มาสอนแทน Joleene อีก Ben สอนได้ดีเช่นเคย ในห้องนี้มีนักเรียน 6 คน ชาย 1 หญิง 5
          ตอนกลางวันไปกินข้าวที่ร้านเวียตนามกับอานนท์ เพราะอานนท์อยากได้กล่องใส่ข้าวแบบ take away ที่เขาตักให้ แล้วก็นั่งกินกันในร้านนั่นเอง
          แล้วไปโทรศัพท์หาเปี๊ยกคุยกับเปี๊ยกกับยายแจ๋นจนไม่มีเวลาโทรหาตึ๋ง คุยนานจนหูชา ไปตามหาอานนท์ในห้าง coles แล้วชวนกันกลับไปเรียน
          ลืมเล่าให้ฟังว่าวันนี้นงลักษณ์หกล้มที่สถานีรถไฟจนเท้าแพลงพี่เบิ้มเลยต้องพาไปโรงพยาบาล สมพรก็ไปติดต่อกับ Kate เรียบร้อย
          ตอนบ่ายเรียนเกี่ยวกับเรื่องของการทำความผิด และการแก้ปัญหาให้เด็กเมื่อทำผิด ช่วงต่อมา Joleene อธิบายตารางเรียนของสัปดาห์นี้ และคุยเรื่องวัน ANZAC DAY เหมือนกับวันทหารผ่านศึกของเรา
          โจเล่าว่า ANZAC ย่อมาจาก Australia New Zealand Army Corp เป็นวันที่รำลึกถึงผู้ที่เสียชีวิตในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งครั้งนี้เฉพาะที่ฝรั่งเศสมีชาวออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เสียชีวิตถึง 46,000 คน และในวันนี้ภาคเช้าจะมีอ่านโคลงเพื่อสดุดีและไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิตครั้งนั้น และจะมีขบวนพาเหรดเดินตามถนน King George รายละเอียดให้ดูได้ที่ www.ourbrisbane.com.au แล้วเลือกที่ events
          Kate เข้ามาอธิบายการไปเยี่ยมชมโรงเรียนชายที่ดีที่สุดใน Brisbane ให้แต่งตัวให้ดี และบอกเป้าหมายของการไปเยี่ยมชมในครั้งนี้
          Lindy เข้ามาสอน Error Correction Session ทบทวนการสอนพูดโดยมีสิ่งใดบ้างที่ต้องฝึก และเน้นการใช้นิ้วในการสอน grammar
          กว่าจะเลิกก็ 17:07 เลยรีบจ้ำไปที่ท่ารถ ตอนที่อยู่บนสะพานลอยเห็นรถ 140 มาพอดีเลยรีบบอกอานนท์แล้วก็รีบวิ่งไปต่อแถวขึ้นรถทันพอดี แต่ไม่ต้องห่วงอาดุลย์เพราะเขาขึ้นไปก่อนหน้านี้แล้ว
          คนเต็มรถนี่ก็ดีไปอย่างนะ เพราะรถจะไม่จอดให้คนขึ้น แต่จะจอดให้คนลงเท่านั้น ดังนั้นรถจึงไปถึง Browns Plains เร็วกว่าปกตินิดหน่อย จนเราทันรถเที่ยว 18:10 นะ
          วันนี้ตั้งใจว่าจะทำงานวิจัยให้เสร็จนะ แต่ไม่รู้ว่าจะทำได้แค่ไหนเพราะเริ่มง่วงแล้ว

------------------------------------------------------------------------------------------------------------

                          มื้อกลางวันที่ร้านเวียตนาม

                                        ครู Lindy

ไม่มีความคิดเห็น: