วันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Flying to Brisbane 9



Going to Brisbane.
14 เม.. 2551
          การบ้านยังไม่ได้ทำ Learning Log ยังไม่ได้เขียน และก็ยังไม่ได้ส่งอีเมล ส่งรูปไปให้เปี๊ยกดู วันนี้เลยกะว่าจะไปเขียน Diary ส่ง Joleene ก่อน แล้วค่อยส่งอีเมล
          ก่อนออกจากบ้านชวนราฟาเอลไปด้วยกัน แต่เขาบอกมีเรียนช่วงบ่าย จะตามไปทีหลัง แต่ตอนกลับจะกลับพร้อมเรา
          ไปถึง Cultural Centre Station ตัดสินใจไปหาที่นั่งเขียน         Diary ที่หน้า Museum แล้วก็พบน้องแอนที่นั่น กำลังจะนั่งทำงาน น้องจอยมาอีกคน เลยชวนกันไปทำงานกันหน้าห้องสมุด
          เอาคอมพ์ออกมาเช็คระบบไร้สาย กะว่าจะส่งเมล์ก่อน แต่ก็เข้าระบบไม่ได้เพราะเขาล้อคไว้ สักครู่น้องเอ็มก็มาร่วมแจม เลยจับกลุ่มกันเขียน Diary กับ Learning Log
          เรารู้ตัวว่าเราสู้เด็กรุ่นใหม่ไม่ได้เลย เพราะเราไม่รู้ว่า Joleene สั่งให้ทำอะไร และทำอย่างไร ต้องให้น้องๆบอกตลอด และอีกอย่างเรื่องคำศัพท์ ก็ต้องถามตลอดเช่นกัน
          เขียน Learning Log กับ Diary ได้ 3 วัน ยังไม่เสร็จ ก็ต้องรีบไปเรียนเพราะใกล้เวลา เลยคิดว่าเดี๋ยวช่วงพักจะมาเขียนต่อ
          วันนี้ชั่วโมงแรก เรากับสมพรต้องไปสังเกตการสอนของ Saffy ที่ห้อง Fraser เกี่ยวกับ EAP (English for Academic Purpose) สอนการฟังและการพูดสำหรับนักศึกษาต่างชาติที่จะเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย
          ในห้องจะมีนักเรียน 8 คน แต่ละคนพูดภาษาอังกฤษกันเก่งมาก ดาราประจำห้องคือ Tommy ชาวเกาหลี เห็นอาจารย์เรียกให้แสดงความคิดบ่อย
          การสอนจะดำเนินไปตามหนังสือที่กำหนดบทบาทครู บทบาทเด็ก และกิจกรรมต่างๆเอาไว้ การสอนจะเหมือน Ben คือครูจะเป็นผู้เปิดประเด็น ให้เด็กจับกลุ่มแสดงความคิด ฟังความคิดเห็นของคนอื่น และครูจะคอยสรุปบนกระดานและเสนอแนะบางอย่างให้ผู้เรียนได้มีมุมมองที่กว้างขึ้น
          ตอนพักกลางวันน้องอัญขอยืมคอมพ์เพื่อจะเอาไปโหลดรูป แล้วเราจึงไปที่ร้านเวียตนามเหมือนเดิม แต่วันนี้เราขอข้าวเปล่าแทนข้าวผัด กับผัดผักรวมมิตรและผัดไก่ชุบแป้ง
          ออกจากร้านนี้ไปโทรศัพท์หาโกวา เปี๊ยก ไอ้ตึ๋ง แต่ไม่ติด แต่พอโทรไปเบอร์บ้านที่จปร. กลายเป็นไปลงบ้านใครไม่รู้ สรุปว่าไม่ได้คุยกับใครเลยแต่โดนกินเหรียญไป 1 ดอล
          ไหนๆมาที่ The Market แล้วขอเข้าไปดูใน Supermarket หน่อย ข้างนอกพอมองเข้าไปเหมือนกับว่าขายแต่ผักและผลไม้ แต่พอเข้าไปจริงๆ โอ้โฮ ของกินสารพัด
          เดินดูน้ำปลาก่อนเป็นอันดับแรก เห็นคำว่า Thai และ Fish Sauce หยิบมาดู กลับไม่ค่อยแน่ใจว่าของไทยแน่หรือเปล่า เพราะคำว่า Thai เป็นอักษรอังกฤษในสไตล์ญี่ปุ่น พออ่านดูข้างขวดกลับไม่บอกว่าทำจากประเทศไทย แต่บอกว่าบรรจุในออสเตรเลีย ไม่เอาดีกว่า
          สักครู่ก็เห็นน้ำปลาตราปลาหมึกกับทิพรส ชัวร์เลยเพราะข้างขวดเขียนไว้ชัดเจน Product of Thailand และแค่เห็นชื่อยี่ห้อก็มั่นใจแล้ว หยิบน้ำปลา Squidy มา 1 ขวด 1.60 ดอล
          ใกล้ๆกันก็มีน้ำจิ้มไก่แม่พลอย แต่ไม่ได้เอามานะเพราะยังไม่รู้ว่าจะเอาไปกินกับอะไร
          เดินออกมาจ่ายตังค์ พนักงานเห็นถือแต่น้ำปลามาคงงงนะ บอก 1:60 ดอล เราให้ไป 2 ดอล ทอนมา 40 เซ็นต์ถามเราว่าจะเอาถุงไหม เราบอกไม่เอา เพราะไม่รู้ว่าต้องจ่ายตังค์เพิ่มอีกหรือเปล่า
          ก่อนเข้าห้องเรียนพบ ราฟาเอล เขาเอาตารางสอนมาให้ดูแล้วบอกว่า วันนี้เขาเข้าใจผิดเลยมาช้าไม่ได้เข้าห้องชั่วโมงแรก แล้วขอโทษเราใหญ่เลย เพราะเราเคยบอกให้เขามาเรียนเช้าๆ จะได้ทำความรู้จักสนิทสนมกับเพื่อนใหม่ และจะได้ฝึกภาษาไปในตัวด้วย แต่เขาบอกว่าเขาจะอยู่ที่นี่อีกนาน ยังมีเวลาฝึกอีกเยอะ ตอนนั้นเราเลยปล่อยเลยตามเลย และกำชับกับเขาว่าให้คอยเราตอนเลิกเรียนนะ จะได้กลับด้วยกัน
เข้าห้องเรียนก่อนเวลาเล็กน้อย สมพรกำลังพูดถึงเรื่องที่จะไป Gold Coast สักครู่น้องอูมก็ให้ข้อมูลเพิ่ม ฝ่ายน้องอัญก็เอาคอมพ์มาคืนเรา
          วันนี้ Kate เข้ามาบอกว่า Joleene เจ็บคอมาไม่ได้เลยให้ Lindy มาสอนแทน
          Lindy เป็นหญิงค่อนข้างมีอายุ ผอมสูง แต่เธอสอนดีมาก มีขั้นตอนที่เป็นระบบพูดชัดเจนฟังง่าย มี Action ประกอบตลอดเวลา ปากหวาน พูดให้กำลังใจตลอด การจัดกิจกรรมไหลลื่น ไม่มีสะดุด
          ระหว่างที่ให้พัก 10 นาที เราพยายามต่อเน็ตเพื่อจะส่งเมล์ แต่ก็ต่อไม่สำเร็จ คงต้องเป็นพรุ่งนี้แล้ว
          อาดุลย์ถามความเห็นตอนเลิกเรียนว่า Lindy สอนเป็นอย่างไร เราบอกว่าสอนดีมาก ดีกว่า Joleene นิดหน่อย อาดุลย์บอกว่า ทุกคนก็คิดแบบเราเห็นมีบางคนจะไปขอเปลี่ยนให้ Lindy มาสอนแทน Joleene เราบอกว่า ไม่น่าทำนะเพราะอาจจะทำให้ Joleene เสียใจ และอีกอย่าง Kate คงกำหนดตัวบุคคลไว้แล้ว และ Joleene คงเตรียมตัว เตรียมงานไว้พร้อมแล้วเช่นกัน
          เลิกเรียนก่อนเวลาเล็กน้อย ลงมาคอยราฟาเอลแต่อาดุลย์กับอานนท์เดินล่วงหน้าไปก่อน รอจน 5 โมง 11 นาที คิดว่าจะไปก่อนดีไหมเพราะมองที่บันไดไม่เห็นมีใครลงมาอีกแล้ว คิดว่าราฟาเอลอาจจะกลับไปก่อนแล้ว เพราะเลยเวลามานานพอควร แต่สักครู่น้องดากับกานดาก็ออกมาจากห้องด้านข้าง เรามองเข้าไปก็เห็นราฟาเอลกำลังเก็บของ เลยบอกให้เร็วๆหน่อยเพราะเดี๋ยวจะตกรถ
          รีบเดินกลับ ไปจนถึงลิฟท์ อานนท์กับอาดุลย์รออยู่แล้ว วันนี้ไม่ทันมองรถ 140 เห็นเวลากระชั้นเข้ามามาก พอ 150 มาเลยชวนกันขึ้น
          วันนี้รถไปช้ามาก พอไปถึง Browns Plains รถ 560 ของ 2 คนออกพอดี ทั้ง 2 คนเลยต้องกลับคันเดียวกับเรา
          ถึงบ้านโรบินเอาอาหารมาให้กิน ลักษณะเหมือนหมูทอด แต่เหมือนกับใส่ผงกะหรี่เพราะมีสีเหลืองๆด้วย ทานกับน้ำปลาที่ซื้อมา โอ….ยอด
          พรุ่งนี้เริ่มเรียนบ่าย 2:15 ตอนเช้า 9:00 .นัดเจอกันที่สถานีรถไฟ จะไป China Town กัน แต่เราจะไปโรงเรียนก่อน เพราะจะส่งอีเมลไปบ้านนะ หวังว่าคงโชคดี ทำอะไรได้สมหวัง

-----------------------------------------------
 ตลาด The Markets : West End


 ห้าง Coles ที่อยู่ภายใน The Markets


 กับ Rafael ชาวบราซิล


 กับ Michael ชาวบราซิล

ในชั่วโมงของ Lindy



ไม่มีความคิดเห็น: