วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Finger Correction การใช้นิ้วตรวจงาน










Finger Correction






หลังจากกลับจากไปศึกษาอบรมที่ EF International Language Schools เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ในวงการครูมักจะถามในทำนองเดียวกันว่า ไปอบรมครั้งนี้ได้อะไรมาเยอะไหม มีอะไรแปลกๆใหม่ๆ น่าสนใจมาแนะนำมาบ้างไหม
                ก็ขอถือโอกาสนี้แนะนำเทคนิคการตรวจงานโดยใช้นิ้วมือ ที่ได้มาจากการไปอบรมในครั้งนั้น ที่เรียกกันว่า Finger Correction ลองศึกษาดูนะครับ
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ข้อบกพร่องของนักเรียน ที่พบกันเป็นประจำคือ
-  คำที่หายไป (Word missing) : I’m going to bank.
-  ใช้คำผิด (Wrong Word) : I’m going shop.
-  เรียงคำผิดตำแหน่ง (Word Order) : I like very much coffee.
-  คำเกิน (Extra Word) : I’m going to shopping.
-  ผิดไวยากรณ์ (Tense Error) : I go to the bank yesterday.
ครูตรวจผลงานเด็กโดย แสดงการใช้นิ้วมือในการแก้ไขความถูกต้อง โดยที่
-         นิ้วมือ 1 นิ้วแทน 1 พยางค์ หรือ คำ
-         สามารถใช้ 1 นิ้วแทนหลายพยางค์หรือหลายคำ กรณีที่มีคำมากและไม่ได้แก้ไขที่คำเหล่านั้น

1. กรณีคำที่หายไป (Word Missing)
        I’m going to (the) bank. 

 
ครู เน้น ที่นิ้วชี้หลายครั้ง เพื่อกระตุ้นให้เด็กทราบและบอกคำที่หายไป

2. กรณีใช้คำผิด (Wrong Word)
     I’m going shop.

 







ครู เน้น ที่นิ้วชี้และนิ้วโป้เพื่อให้ทราบว่ามีคำที่ผิดและให้เด็กแก้คำที่ผิด

3. กรณีเรียงลำดับคำผิด (Word Order)
    I like very much coffee.


 









ครู(งอนิ้วก้อย) แล้วอ่าน I like very much coffee. ก่อน พอรอบสอง I like ครูชี้ที่นิ้วโป้ก่อน แล้วค่อยมาชี้เน้นที่นิ้วชี้ เพื่อให้เด็กทราบ

4. กรณีคำที่เกินมา (Extra Word)
      I’m going (to) shopping.

 





 
ครู เน้น เสียงคำว่า to ที่ระหว่างนิ้วกลางและนิ้วชี้ เพื่อให้เด็กทราบว่ามีคำเกินมา

5. กรณีผิดไวยากรณ์ (Tense Error)
    I go to the bank yesterday.


   









ครู เน้น ที่นิ้วนาง เพื่อบอกใบ้ให้เด็กทราบว่าผิดตรงนั้น
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
                เทคนิค Finger Correction ที่ได้นำเสนอนี้ ยังสามารถพลิกแพลงนำไปใช้ในการฝึกพูดให้กับเด็กๆในรูปแบบต่างๆได้อีกมากมาย  ผมลองนำไปใช้กับเด็ก ป.5 ซึ่งก็ใช้ได้ผลดี ในโอกาสนี้อยากให้เพื่อนครูและผู้ที่สนใจลองนำไปใช้บ้าง แล้วลองสังเกตดูว่าจะได้ผลตามที่ผมได้พูดไว้ไหม

 --------------------------------------------------------------------------------

 มณเฑียร  ฤกษ์วิสาข์
31 กรกฎาคม 2555






ไม่มีความคิดเห็น: