วันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เทคนิคการหลอกเด็ก 3


2 คน 1 ไม้
ในปีแรกที่ลงมาสอน ป.3 นับว่าเป็นปีแห่งการฝึกสอนก็ว่าได้ เพราะตั้งแต่บรรจุที่โรงเรียนอนุบาลนครนายก ก็สอนประถมปลายมาโดยตลอด การสอนเด็กโตกับเด็กเล็กกิจกรรมที่จัดให้พวกเขาแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง เราต้องพิจารณาถึงวัย อารมณ์ และความต้องการของพวกเขา
เด็กโตเราต้องเน้นเนื้อหาและหลักไวยากรณ์ กิจกรรมที่จัดก็ต้องเน้นไปที่กระบวนการคิดและหลักภาษา เพราะเด็กต้องไปสอบ 0-net, N.T. และสอบเรียนต่อในโรงเรียนมัธยม
แต่เด็กเล็กต้องสอนแบบเรียนปนเล่น ให้เขาสนุกกับการเรียน มีทัศนคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ และอยากเรียนภาษาอังกฤษ ซึ่งจะส่งผลให้พวกเขารักวิชานี้ และเอาใจใส่ในการเรียนวิชานี้ตลอดไป
                จึงเป็นหน้าที่ของครู ที่ต้องคิด จัดหากิจกรรมต่างๆเพื่อให้พวกเขาสนุกกับการเรียน และชอบวิชาภาษาอังกฤษ อยากเรียนวิชานี้กับเราทุกวัน
                ในช่วงนั้นผมสอนในห้องเรียนปกติ ไม่ใช่ในห้อง Sound Lab แบบในปัจจุบัน อุปกรณ์ที่ใช้ก็เหมือนเพื่อนครูท่านอื่นๆคือ ชอล์ก กระดานดำ บัตรภาพ บัตรคำ เชือก ตัวหนีบผ้า เครื่องเล่น CD และไม้ชี้กระดาน.....อิอิอิ
                ไม้ชี้กระดานที่ว่านี้ก็คือไม้เรียวนั่นเอง ที่ผมต้องมีไม้เรียวไว้ประจำตัวไม่ใช่ว่าเอาไว้ทำโทษเด็ก แต่เอาไว้เพื่อให้เด็กเอาไปชี้คำ หรือประโยคแล้วอ่าน
                อย่างที่เคยเล่าให้ฟังในครั้งก่อนๆ ว่า เวลาที่ผมเขียนคำ หรือประโยค ผมมักจะให้เด็กอาสาสมัครออกมาชี้คำหรือประโยคแล้วอ่านดังๆให้เพื่อนฟัง คำศัพท์ก็อ่านแค่คำเดียว ประโยคก็อ่านประโยคเดียว เพื่อต้องการให้เด็กมั่นใจคำหรือประโยคที่จะอ่านมากที่สุด และเด็กคนอื่นๆจะได้ออกมาอ่านบ้างส่วนคนที่เหลือก็จะเป็นกรรมการคอยตัดสินว่า คำหรือประโยคที่เพื่อนๆอ่านนั้น ถูกหรือผิด
                วันหนึ่ง ผมก็ใช้วิธีนี้เช่นเคย ผมเขียนคำศัพท์ที่จะทบทวน 10 คำบนกระดานดำ  ชี้คำศัพท์ให้เด็กอ่านทีละคำ จนครบ 2-3 เที่ยว จากนั้นก็ให้เด็กออกมาอ่านคนละคำ ทีละคน เด็กออกมาเข้าแถวเพื่ออ่านเยอะมาก ผมเลยได้แนวคิดใหม่
                ผมให้เด็กกลับไปนั่งที่ แล้วบอกเด็กว่า ให้เด็กจับคู่กันออกมา เด็กก็ออกมา 3-4 คู่ ผมก็บอกเด็กว่าให้คนแรกจับปลายไม้ด้านล่าง คนที่ 2 จับเหนือมือเพื่อนคนแรก แล้วให้เพื่อนคนอื่นที่นั่งอยู่ 1 คน พูดคำศัพท์ 1 คำ เมื่อฟังคำที่เพื่อนอ่าน แล้วให้ช่วยกันชี้คำศัพท์โดยที่ไม่ให้มือหลุดจากไม้
                ตอนนี้สนุกละ ต่างคนยกไม้แล้วพยายามเอาไม้ไปชี้คำศัพท์ที่ตนเองมั่นใจที่สุด ถ้าเป็นคำที่เข้าใจตรงกันก็ไม่ค่อยเท่าไหร่ แต่ถ้าเข้าใจต่างกันล่ะ ต่างคนต่างพยายามเอาไม้ไปชี้คำที่ตัวเองมั่นใจทันที ไปกันคนละทิศคนละทางเลย ความสนุกมันอยู่ที่ตรงนี้
                คราวนี้ในห้องจะวุ่นวายชั่วขณะ เพราะเด็กจะลุกไปหาเพื่อนเพื่อจับคู่กันออกมาชี้คำศัพท์ ผมก็ได้แต่ปล่อยให้เด็กไปหาคู่ของตน แล้วก็ให้เขาออกมาชี้คำศัพท์ตามที่เขาต้องการ
นี่เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ผมคิดได้ในขณะที่สอน ครูเราได้ชื่อว่าเป็นนักหลอกเด็กอยู่แล้ว ลองพยายามคิดดูนะครับว่า เราจะหากิจกรรมใดที่หลอกเด็กให้มาสนใจ และตั้งใจเรียนวิชาที่เราสอนมากที่สุด ถ้าเราทำได้ นั่นแหละ เราจึงจะได้ชื่อว่า ครูมืออาชีพ

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------

มณเฑียร  ฤกษ์วิสาข์
2 สิงหาคม 2555




ไม่มีความคิดเห็น: