วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ICT กับภาษาอังกฤษ


ICT กับภาษาอังกฤษ
ICT มาจาก
- Information สารสนเทศ, สารนิเทศ, ในบางครั้งหมายถึงข้อมูล
- Communication การสื่อสาร
- Technology เทคโนโลยี
                นับตั้งแต่ ผอ.สถาพร  ศรีม่วง ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลนครนายก ท่านมีนโยบายให้ ครูใช้ ICT ในการจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ ท่านก็เร่งพัฒนาห้องพิเศษต่างๆ ให้มีความพร้อม ความสมบูรณ์เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอน และที่จำเป็นต้องมีคือ เครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมกับเครื่องฉาย Projector ประจำห้อง ซึ่งห้อง Sound Lab ของกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ ก็ได้รับการติดตั้งเป็นห้องแรก
                เมื่อได้รับมาแล้ว ผมซึ่งเป็นผู้ดูแลห้อง Sound Lab ก็ต้องเร่งพัฒนาชิ้นงานเพื่อสนองตอบนโยบายของท่านผู้อำนวยการ โดยการใช้สื่อ ICT ที่ผลิตขึ้นในการสอนภาษาอังกฤษให้แก่เด็กๆทุกชั่วโมง ในการนี้ได้ใช้โปรแกรม Powerpoint เพราะใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน สะดวกในการผลิต และเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องในโรงเรียนต่างก็มีโปรแกรมนี้แล้ว สามารถนำไปใช้ได้ทุกที่
                ในครั้งนี้ผมขอเสนอแนวคิดของตัวเองในการผลิตสื่อ ICT ที่ใช้อยู่ทุกวันให้ผู้อ่านได้พิจารณาว่า ผมมีหลักการและวิธีนำเสนออย่างไรบ้าง  ลองดูนะครับ
หลักในการจัดทำสื่อ ICT (Powerpoint)
1. ใช้ตัวการ์ตูน หรือรูปภาพบุคคลที่เด็กรู้จักมาเป็นตัวละครในการสอนบทสนทนาและเป็นตัวแทนครูในการอธิบายเนื้อหา
2. ใช้รูปภาพ การ์ตูนตลก หรือรูปภาพตลกประกอบการสอน
3. ใช้ภาพเคลื่อนไหวเพื่อให้บทเรียนน่าสนใจ ทิศทางการเคลื่อนที่ของรูปภาพ ต้องไม่ฝืนความเป็นจริง
4. มีการแปลงคำศัพท์เป็นรูปภาพหรือสัญลักษณ์ เพื่อเร้าความสนใจของเด็ก
5. ใช้ลูกศรช่วยในการอธิบายเนื้อหา หรือเพิ่มอารมณ์ขันให้บทเรียน
6. ใส่ความตลก ขบขัน ลงในบทพูด หรือใช้รูปภาพตลกประกอบ และใส่ชื่อเด็กที่มีอารมณ์ดีลงในตัวการ์ตูน
7. ใช้สีสันสดใสประกอบฉาก สี ขนาดและรูปแบบตัวอักษร ต้องดึงดูดความสนใจ อ่านง่าย สบายตา
8. การจัดองค์ประกอบในแต่ละฉาก ต้องไม่แน่น หรือหลวมเกินไป
9. ใช้กรอบข้อความเพื่อแบ่งส่วนของเนื้อหา
10. หารูปภาพที่ต้องการจาก www.google.com

สำหรับแนวทางในการใช้สื่อ ICT (Powerpoint) มีดังนี้     
1. ใช้สอนหรือทบทวนบทสนทนาก่อนเข้าเนื้อหาทุกครั้ง
2. ใช้ทบทวนคำศัพท์ เนื้อหาเก่าก่อนเข้าเนื้อหาใหม่ทุกครั้ง โดยใช้กิจกรรม
- อักษรอะไรหายไป รู้ไหม (ทดสอบการสะกดคำศัพท์)
- คำศัพท์ต่อไปนี้ มีตัวอะไรบ้าง จำได้ไหม (ทดสอบการสะกดคำศัพท์)
- การเทียบอักษร เพื่อเป็นหลักในการอ่าน
- คำศัพท์ต่อไปนี้ ยากนะ จะอ่านได้ไหม (ฝึก / ทดสอบการอ่าน)
- พอจะจำได้ไหม (ทดสอบและทบทวนการอ่าน ทดสอบและทบทวนคำศัพท์ ทดสอบและทบทวนหลักเกณฑ์ทางภาษา)
- ดูรูป แล้วพูดบอกความหมาย (ทดสอบและทบทวนการอ่าน ทดสอบและทบทวนคำศัพท์)
- จับคู่คำศัพท์กับความหมาย (ทดสอบและทบทวนคำศัพท์)
- จับคู่คำศัพท์กับคำอ่าน (ทดสอบและทบทวนการอ่าน)
- จับคู่คำศัพท์กับรูปภาพ (ทดสอบและทบทวนคำศัพท์)
3. การให้เด็กตอบพยายามอย่าให้เด็กเดาทางถูก พยายามหักมุมในด้านที่เด็กคาดไม่ถึง
4. จะต้องฝึกให้ครบทั้ง 4 ทักษะคือ ฟัง พูด อ่านและเขียน
5. จงพูดท้าทาย เพื่อเป็นการกระตุ้นและเร้าความสนใจของเด็ก
6. ให้เด็กมีโอกาสได้เคลื่อนไหว หรือออกท่าทาง
7. มีเกมหรือกิจกรรมง่ายๆ เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้ใช้ความคิดเพื่อหาคำตอบ
8. เปิดโอกาสให้เด็กได้ทาย เพื่อให้เขาได้ฝึกพูด และให้รางวัลเมื่อเขาตอบถูก
9. ก่อนเฉลยคำถาม หรือแบบฝึกหัด ต้องให้เด็กพูดตอบก่อนทุกครั้ง
10. มีแบบฝึกหัดแบบตัวเลือกพร้อมเฉลยทันที พร้อมทั้งเหตุผลประกอบ
11. การเลือกคำตอบจากจอ อาจให้เด็กใช้ไฟฉายแสงเลเซอร์ยิงไปที่จอได้ (เด็กเตรียมมาเองหรือครู
 เตรียมไว้หลายๆอันให้เด็กยืมใช้ก็ได้)
12. มีการเว้นช่องว่างเพื่อเติมคำ ให้เด็กทายคำศัพท์ก่อนหลายๆคน เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้ฝึกพูด ก่อนที่
 จะเฉลย  (ใครตอบถูกคนแรกจะได้รับรางวัล)
13. ในการให้การบ้านบางครั้ง ให้เด็กจดลงสมุดก่อนเข้าบทเรียน โดยต้องให้เวลาที่เหมาะสม
14. ในการฝึกการฟังเพื่อเติมคำลงในช่องว่าง ไม่ควรให้ฟังทีละข้อแล้วให้เด็กเติมคำ แต่ควรเปิดเสียง
ติดต่อกันหลายๆเที่ยว เพื่อเด็กจะได้มีสมาธิในการตั้งใจฟังมากขึ้น โปรแกรมที่ใช้ในการนี้คือ Jet Audio เพราะโปรแกรมนี้จะหมุนวนติดต่อกันเมื่อจบไฟล์เสียง
15. นำกรอบบทเรียนเก่ามาสอดแทรกเป็นระยะๆ เพื่อทบทวนความรู้เดิม

จากการสังเกตจะเห็นได้ชัดเจนว่าเด็กที่เรียนโดยใช้สื่อ ICT เด็กสามารถเรียนรู้ได้เร็วขึ้น จำเนื้อหาได้มากขึ้น เข้าใจบทเรียนดีขึ้น เรียนอย่างมีสมาธิ และที่สำคัญที่สุดคือ สนุกกับการเรียน แต่สำหรับเด็กบางคนล่ะ……….อืมมมม………..แค่อยากรู้ว่า ถ้าเทวดาเหาะจากฟ้าลงมาสอน เด็กกลุ่มนี้จะเรียนได้ดีไหม……เท่านั้น
………………………………………………………………
ตัวอย่าง กรอบบทเรียน สื่อ ICT (powerpoint)








 

















====================================================

 นายมณเฑียร  ฤกษ์วิสาข์
29 กรกฎาคม 2555






2 ความคิดเห็น:

panidatasee กล่าวว่า...

เป็นตัวอย่างและแรงบันด่ลใจสำหรับนักศึกษาครูในการทำสื่อการสอนที่ดีมากค่ะ
ขอบคุณนะคะ

panidatasee กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ