เทคนิคการหลอกเด็ก (เป็นกรรมการ)
ในการสอนแต่ละชั่วโมง
แต่ละห้องครูภาษาอังกฤษอย่างเราๆก็จะต้องฝึกทักษะให้เด็กให้ครบทั้ง 4 ด้าน แล้วแต่ว่าครูแต่ละท่านจะมีวิธีการสอน
หรือวิธีการหลอกเด็กอย่างไร เพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้
ปัญหาอย่างหนึ่งที่พวกเราพบกันบ่อยๆคือเด็กไม่กล้าอ่าน
เพราะกลัวอ่านผิด กลัวเพื่อนจะหัวเราะเยาะ หรือไม่ก็อ่านไม่ออกบ้าง หรือบางคนก็อ่านเสียงค่อยจนแทบไม่ได้ยินก็มี
ก่อนหน้าที่ผมจะใช้เครื่อง Projector สอนเด็ก (เด็ก ป.3) ผมจะเขียนคำศัพท์ที่ต้องการสอนบนกระดานดำประมาณ 10 คำ
แล้วใช้เลเซอร์ชี้คำศัพท์ อ่านออกเสียงให้เด็กฟังทีละคำ ให้เด็กอ่านตาม
จากนั้นก็ชี้ให้เด็กอ่านพร้อมกันทั้งห้อง ต่อมาผมก็จะขออาสาสมัครให้อ่านคำศัพท์ที่ตนเองต้องการแค่
1 คำ โดยยื่นเลเซอร์ให้เด็กชี้ไปที่คำศัพท์ที่ต้องการแล้วอ่านดังๆ
(ให้อ่านคนละคำเท่านั้น) ถ้าเด็กอ่านได้ถูกต้อง ผมก็จะชูนิ้วหัวแม่มือแล้วพูดว่า
“สอบบบบบบ ผ่าน” แต่ถ้าอ่านผิด ก็จะคว่ำนิ้วหัวแม่มือลง แล้วพูดว่า “สอบบบบบบ ตก”
คราวนี้จะมีอาสาสมัครที่ต้องการอ่านเยอะมาก
เพราะต้องการเล่นกับเลเซอร์บ้าง และต้องการจะอ่านให้ครูฟังบ้าง
เพราะอ่านแค่คำเดียวไม่ยากเกินไป เขาจะเลือกเฉพาะคำที่เขามั่นใจที่สุด
พอได้รับคำชม เด็กจะมีกำลังใจมากขึ้น
แต่ปัญหาที่ตามมาคือ
เด็กจะร้องขอเสียงดัง จะไม่ฟังเพื่อนอ่าน
จะสนใจแต่เพียงว่าครูจะเลือกให้ตนอ่านหรือไม่เท่านั้น
สำหรับในเรื่องนี้
ผมก็จะบอกเด็กๆว่า “ต่อไปพวกคุณช่วยเป็นกรรมการหน่อยนะ
ฟังเพื่อนอ่านแล้วช่วยตัดสินหน่อยว่า เพื่อนจะสอบผ่าน หรือสอบตก
โดยให้ทุกคนยกนิ้วไปทางเพื่อนคนที่อ่านนะ”
เด็กๆจะตั้งใจฟังเพื่อนอ่าน
แล้วก็คอยชูนิ้วพร้อมกับตัดสินว่าเพื่อนจะสอบผ่านหรือสอบตก
เทคนิคนี้จะทำให้เด็กตั้งใจฟังเพื่อนอ่าน
ห้องจะเงียบลง เด็กๆจะเรียนรู้การอ่านคำศัพท์ไปโดยปริยาย ในขณะเดียวกัน เด็กๆจะสนุกกับการเป็น กรรมการ
=================================================
มณเฑียร ฤกษ์วิสาข์
24 กรกฎาคม
2555
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น