วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เทคนิคการหลอกเด็ก


เทคนิคการหลอกเด็ก (เป็นกรรมการ)
                ในการสอนแต่ละชั่วโมง แต่ละห้องครูภาษาอังกฤษอย่างเราๆก็จะต้องฝึกทักษะให้เด็กให้ครบทั้ง 4 ด้าน  แล้วแต่ว่าครูแต่ละท่านจะมีวิธีการสอน หรือวิธีการหลอกเด็กอย่างไร เพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้
                ปัญหาอย่างหนึ่งที่พวกเราพบกันบ่อยๆคือเด็กไม่กล้าอ่าน เพราะกลัวอ่านผิด กลัวเพื่อนจะหัวเราะเยาะ หรือไม่ก็อ่านไม่ออกบ้าง หรือบางคนก็อ่านเสียงค่อยจนแทบไม่ได้ยินก็มี
                ก่อนหน้าที่ผมจะใช้เครื่อง Projector สอนเด็ก (เด็ก ป.3) ผมจะเขียนคำศัพท์ที่ต้องการสอนบนกระดานดำประมาณ 10 คำ แล้วใช้เลเซอร์ชี้คำศัพท์ อ่านออกเสียงให้เด็กฟังทีละคำ ให้เด็กอ่านตาม จากนั้นก็ชี้ให้เด็กอ่านพร้อมกันทั้งห้อง  ต่อมาผมก็จะขออาสาสมัครให้อ่านคำศัพท์ที่ตนเองต้องการแค่ 1 คำ โดยยื่นเลเซอร์ให้เด็กชี้ไปที่คำศัพท์ที่ต้องการแล้วอ่านดังๆ (ให้อ่านคนละคำเท่านั้น) ถ้าเด็กอ่านได้ถูกต้อง ผมก็จะชูนิ้วหัวแม่มือแล้วพูดว่า “สอบบบบบบ ผ่าน” แต่ถ้าอ่านผิด ก็จะคว่ำนิ้วหัวแม่มือลง แล้วพูดว่า “สอบบบบบบ ตก”
                คราวนี้จะมีอาสาสมัครที่ต้องการอ่านเยอะมาก เพราะต้องการเล่นกับเลเซอร์บ้าง และต้องการจะอ่านให้ครูฟังบ้าง เพราะอ่านแค่คำเดียวไม่ยากเกินไป เขาจะเลือกเฉพาะคำที่เขามั่นใจที่สุด พอได้รับคำชม เด็กจะมีกำลังใจมากขึ้น
                แต่ปัญหาที่ตามมาคือ เด็กจะร้องขอเสียงดัง จะไม่ฟังเพื่อนอ่าน จะสนใจแต่เพียงว่าครูจะเลือกให้ตนอ่านหรือไม่เท่านั้น
                สำหรับในเรื่องนี้ ผมก็จะบอกเด็กๆว่า “ต่อไปพวกคุณช่วยเป็นกรรมการหน่อยนะ ฟังเพื่อนอ่านแล้วช่วยตัดสินหน่อยว่า เพื่อนจะสอบผ่าน หรือสอบตก โดยให้ทุกคนยกนิ้วไปทางเพื่อนคนที่อ่านนะ”
                เด็กๆจะตั้งใจฟังเพื่อนอ่าน แล้วก็คอยชูนิ้วพร้อมกับตัดสินว่าเพื่อนจะสอบผ่านหรือสอบตก
                เทคนิคนี้จะทำให้เด็กตั้งใจฟังเพื่อนอ่าน ห้องจะเงียบลง เด็กๆจะเรียนรู้การอ่านคำศัพท์ไปโดยปริยาย ในขณะเดียวกัน เด็กๆจะสนุกกับการเป็น กรรมการ

=================================================
                               
                              
 มณเฑียร  ฤกษ์วิสาข์ 
 24 กรกฎาคม 2555





 

ไม่มีความคิดเห็น: