วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เทคนิคการหลอกเด็ก 4

Hello. My name is Batman.

ดังที่เขียนไว้ในคราวที่แล้วว่าการสอนเด็กเล็กนั้น ต้องสอนแบบเรียนปนเล่นให้เขาได้สนุกกับการเรียน ให้เขาค่อยๆซึมซับภาษาอังกฤษอย่างไม่รู้ตัว แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับครูว่าจะมีเทคนิคและวิธีการอย่างไรในการโน้มน้าวให้พวกเขาอยากมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆที่ครูได้เตรียมไว้ให้
การได้เล่นได้ร่วมกิจกรรม ได้ลงมือปฏิบัติหรือตั้งใจดูเพื่อนร่วมกิจกรรมเป็นสิ่งที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าจะทำให้เด็กๆจำได้ดีและจำได้นานยิ่งถ้ากิจกรรมนั้นสนุก ตื่นเต้น และท้าทายก็ยิ่งจะสร้างความประทับใจให้เด็กไปได้นานทีเดียว
ในหน่วยที่ 2 My New School ตามหนังสือเรียน New Say Hello ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ครูจะต้องสอนเรื่องการแนะนำตัว ชื่อห้องและสถานที่ต่างๆในโรงเรียน การถาม-ตอบ คำถามที่ขึ้นต้นด้วย Where และ Who และการใช้สรรพนามในการตอบคำถาม
หลังจากที่ผมสอนเรื่องการแนะนำตัว ชื่อห้องและสถานที่ต่างๆในโรงเรียนไปแล้ว
ชั่วโมงต่อมาผมต้องสอนเรื่อง Where ผมจึงสร้างตัวละครของผมขึ้นมาใหม่ ในการนี้ผมจะต้องแนะนำให้เด็กๆรู้จักกันก่อนเพื่อเด็กๆจะได้ไม่สับสน ผมจึงเอาชื่อตัวละครของผมขึ้นจอ
แล้วสอนให้เด็กอ่าน
Pim, Mary, Jane, Peter, Gollum, David, Batman, Spiderman, Obama และ Susan
จากนั้นผมสอนคำว่า Where พร้อมทั้งเขียนประโยคให้เด็กอ่าน
Where is Pim? Where is Mary? Where is Jane? Where is Peter? Where is Gollum?
Where is David? Where is Batman? Where is Spider Man? Where is Obama?
Where is Susan? Where are David and Jane? Where are Peter and Obama?
            ถึงตอนนี้ ผมขออาสาสมัคร ชาย 6 คน หญิง 4 คน  เด็กๆสงสัยว่า ผมขออาสาสมัครไปทำอะไร ผมไม่บอก ได้แต่พูดว่า “เอาน่า เดี๋ยวรู้เอง”  เด็กๆมองหน้ากัน แล้วก็ชวนกันออกมาตามจำนวนที่ผมขอ
            ผมชูบัตรชื่อตัวละครของผมให้เด็กๆอ่าน แล้วเอาไปติดที่กระเป๋าเสื้อเด็ก โดยใช้ลวดเสียบ แล้วเอาหน้ากากตัวละครตัวนั้นไปสวมให้เด็กทันที
            คงไม่ต้องบอกว่า ตอนนี้ในห้องเรียนฮือฮากันแค่ไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กผู้ชายที่ได้เป็น Batman กับ Spider ต่างก็วาดลวดลาย ออกลีลาท่าทางกันน่าดู
            พอผมให้เด็กๆอยู่ในความสงบ ผมก็ให้ตัวละครแต่ละตัวกล่าวแนะนำตัวเองทันที
            Hello. My name is Batman.”             “Hi. I am Spiderman.”
            พอครบทุกคน ผมเอาบัตรคำชื่อห้องและสถานที่ต่างๆให้เด็กอ่าน แล้วให้ตัวละครแต่ละตัวถือไว้ แล้วผมพูดบรรยายว่า “Batman is in the toilet.” แล้วให้ Batman ไปนั่งที่ โดยยังไม่ต้องถอดหน้ากาก
บัตรคำใบต่อไปก็ให้เด็กอ่าน แล้วให้ตัวละครตัวอื่นถือไว้ แล้วให้เด็กช่วยกันบรรยาย “Peter is in the canteen.” แล้วให้เด็กไปนั่งที่เช่นเดิม
            ทำเช่นนี้จนครบทุกคน
            ขั้นต่อมาผมทบทวนคำถาม Where is……………? พร้อมทั้งสอนการตอบ He is in the …………………    She is in the ………………
ผมให้ตัวละครทุกตัวออกมาอีกครั้ง พร้อมกับชูบัตรสถานที่ไว้ที่หน้าอก แล้วถามเด็กๆว่า “Where is Batman?” เด็กๆมองไปที่ Batman แล้วอ่านบัตรคำที่หน้าอก แล้วพูดว่า He is in the toilet?” “ยอดเยี่ยม กระเทียมดองผมกล่าวชมเด็ก แล้วถามถึงตัวละครตัวอื่นๆต่อไปจนครบทุกคน
พอผมเห็นว่าเด็กเข้าใจกันดีแล้ว ผมก็จะให้อาสาสมัครเป็นคนถาม ให้เพื่อนๆในห้องช่วยกันตอบ
ขั้นสุดท้ายผมจะให้เด็กๆช่วยกันสรุปบทเรียน แล้วให้เขียนคำถามคำตอบคนละ 5 ข้อ ลงในสมุด
ในชั่วโมงต่อมา ผมสอนการถาม ตอบ โดยใช้ Who ผมก็ใช้กิจกรรมนี้อีก แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปโดยเห็นได้ชัดคือ พอผมขออาสาสมัครเท่านั้นแหละ เด็กๆจะแย่งกันออกมาชุลมุนไปหมด 















-------------------------------------------------------------------------------------------------------------




มณเฑียร ฤกษ์วิสาข์
8 สิงหาคม 2555




ไม่มีความคิดเห็น: