วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เทคนิคการหลอกเด็ก 5 : ส่องกระจก


เทคนิคการหลอกเด็ก 5  (ส่องกระจก)

มือ เป็นอวัยวะใกล้ตัว ที่เด็กต้องใช้ตลอดเวลาในการเรียน และครูประถมมักจะใช้มือเด็กเป็นที่รองรับไม้เรียวในการลงโทษเด็กเมื่อเด็กทำผิดเสมอ…..อิอิอิ
เมื่อ 20 กว่าปีก่อนผมก็เริ่มใช้มือและนิ้วมือสร้างสื่อการเรียนการสอนขึ้นมาชิ้นหนึ่ง และผมให้ชื่อว่า “หมอดูลายมือ” ซึ่งท่านผู้อ่านสามารถหาดูได้จากบทความเก่าๆที่ผมได้ลงรูปไว้
ตอนที่ไปอบรมที่ EF International Language School เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย อาจารย์ Lindy ท่านก็สอนเทคนิคการใช้นิ้วมือในการตรวจคำตอบ ที่เรียกว่า Finger Correction ซึ่งผมก็ได้เขียนอธิบายเทคนิคนี้แล้วในครั้งก่อนๆ
พอกลับมาและได้สอนชั้น ป.3 ผมก็ต้องพยายามคิดหาวิธีการและเทคนิคต่างๆเพื่อจะให้เด็กมีหลักในการจำรูปแบบประโยคและโครงสร้างประโยคง่ายๆโดยที่สิ่งนั้นต้องเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเด็กมากที่สุด
นั่นคือ การใช้นิ้ว
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
            “ส่อง.....กระจก” ผมพูดขึ้นดังๆในวันหนึ่ง ในขณะที่สอนเรื่องการถามจำนวนอวัยวะของสัตว์
            เด็กๆงงกับคำพูดของผม
            “ครูครับ มันคืออะไรครับ” เด็กชายขาว (ฉายาผมตั้งให้ เพราะเขามีผิวขาวใสๆ) ซึ่งเป็นเด็กที่ตั้งใจเรียนถามผมทันที
            “คุณก็หงายมือซ้ายขึ้นไง” ผมทำให้ดูแล้วเด็กๆพากันหงายมือซ้ายตามผม
            ผมใช้มือขวาจับนิ้วโป้มือซ้ายแล้วพูดว่า “How many” ผมให้เด็กๆทำตามพร้อมกับพูดไปด้วย
            ผมจับนิ้วชี้แล้วพูดว่า “อวัยวะ” เด็กๆก็ทำตามและพูดตาม
            ผมจับนิ้วกลางแล้วพูดว่า does
            ผมจับนิ้วนางแล้วพูดว่า “สัตว์”
            ผมจับนิ้วก้อยแล้วพูดว่า have
            เด็กๆก็ทำตามและพูดตามผมทุกอย่าง
            ผมทำอย่างนี้และให้เด็กทำตามอีก 2-3 เที่ยว แล้วฉายภาพขึ้นจอ



 







            แล้วผมก็อธิบายการใช้นิ้วในการสร้างคำถามเพื่อถามจำนวน แต่สิ่งที่ต้องย้ำคือ คำที่ตามหลัง How many จะต้องอยู่ในรูปพหูพจน์เสมอ จากนั้นผมก็ทดลองให้เด็กๆสร้างคำถามดังนี้
            ม้ามีกี่ขา
            ผมจับนิ้วโป้มือซ้ายแล้วพูดว่า “How many”    
ผมจับนิ้วชี้แล้วพูดว่า legs
            ผมจับนิ้วกลางแล้วพูดว่า does
            ผมจับนิ้วนางแล้วพูดว่า a horse
            ผมจับนิ้วก้อยแล้วพูดว่า have
            ผมให้เด็กทำซ้ำอีก 2-3 เทียว แล้วเริ่มประโยคใหม่
            ลิงมีกี่มือ
ตอนนี้ผมจับนิ้วอย่างเดียวแต่ไม่พูด ให้เด็กๆจับนิ้วทีละนิ้วแล้วพูดทีละคำตามนิ้วที่จับ
ผมให้งานเด็ก 5 ข้อ เพื่อเขียนลงสมุด แต่ก่อนที่จะให้เด็กเขียนผมฝึกเด็กๆใช้นิ้วก่อนจนครบ พอเห็นว่าเด็กเข้าใจดีแล้ว ก็ให้เขียนลงสมุด
อีก 2 สัปดาห์ต่อมาก่อนจบเนื้อหานี้ ผมจะให้งานเด็กโดยให้เด็กวาดรูปหรือหารูปสัตว์มาติดในใบงาน โดยมีภารกิจคือ จะต้องบอกชื่อสัตว์และอธิบายรูปร่างลักษณะของสัตว์ชนิดนั้นอย่างน้อย 3 ประโยค
ก่อนให้งาน ผมต้องสอนเด็กให้รู้จักรูปแบบโครงสร้างของประโยคก่อน แล้วผมก็นำเทคนิคการใช้นิ้วมาใช้ในเรื่องนี้อีก
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
            “ส่อง.....กระจก” ผมพูดขึ้นดังๆอีกครั้ง เด็กๆหงายมือซ้ายขึ้น แล้วพูดว่า “พรึ่บ”
            ผมรีบบอกว่า “เด็กๆ วันนี้ให้เปลี่ยนเป็นมือขวานะ” ผมหงายมือขวาขึ้น ใช้มือซ้ายจับนิ้วก้อยมือขวา แล้วพูดว่า สัตว์หรือ It  เด็กๆทำตามและพูดตาม
            จับนิ้วนาง has                  จับนิ้วกลาง “จำนวน”                  
จับนิ้วชี้ “ลักษณะ”           จับนิ้วโป้ “อวัยวะ”
ฝึกเด็ก 2-3 เที่ยว พอเห็นว่าเด็กพอจะได้แล้ว ก็ฉายภาพขึ้นจอ



 






             
            ผมใช้แสงเลเซอร์ยิงไปที่นิ้วแต่ละนิ้ว แล้วให้เด็กอ่าน จากนั้นก็ทำเหมือนเดิม คือยกตัวอย่างประโยคภาษาไทย แล้วให้เด็กๆช่วยกันแต่งประโยค
            ตอนที่ผมให้เด็กๆลงมือทำใบงานนั้น ผมสังเกตดูเด็กส่วนใหญ่ยังงงกับการเขียนบรรยายรูปร่างลักษณะของสัตว์อยู่  แต่มีเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง เอามือจับนิ้วก้อยมือขวาแล้วดูบนจอภาพ แล้วก็เขียน “A dog” เอามือจับนิ้วนาง ดูจอภาพแล้วเขียน “has” แล้วก็ทำอย่างนี้จนจบประโยค จนได้ประโยค A dog has two small eyes.
พอเห็นว่าเธอเขียนจบประโยคแล้ว ผมบอกให้เด็กทุกคนวางปากกา แล้วยกตัวอย่างการคิด การใช้นิ้ว และการเขียนของเธอให้เด็กคนอื่นๆฟัง พร้อมกับกล่าวชื่นชมเธอ และให้เด็กลงมือทำงานต่อ
เทคนิคการใช้นิ้วประกอบการสอนคงต้องมีการพัฒนาและปรับปรุง เปลี่ยนแปลงอีกต่อไปเพื่อให้เหมาะสมกับเนื้อหาและรูปแบบในแต่ละเรื่อง ทั้งนี้แล้วแต่ว่าครูแต่ละท่านจะมีกลวิธีใดเพื่อนำให้เด็กๆไปสู่จุดหมายที่วางไว้

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------



 
มณเฑียร ฤกษ์วิสาข์
26 สิงหาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น: