เทคนิคการหลอกเด็ก 5 (ส่องกระจก)
มือ
เป็นอวัยวะใกล้ตัว ที่เด็กต้องใช้ตลอดเวลาในการเรียน และครูประถมมักจะใช้มือเด็กเป็นที่รองรับไม้เรียวในการลงโทษเด็กเมื่อเด็กทำผิดเสมอ…..อิอิอิ
เมื่อ
20 กว่าปีก่อนผมก็เริ่มใช้มือและนิ้วมือสร้างสื่อการเรียนการสอนขึ้นมาชิ้นหนึ่ง
และผมให้ชื่อว่า “หมอดูลายมือ”
ซึ่งท่านผู้อ่านสามารถหาดูได้จากบทความเก่าๆที่ผมได้ลงรูปไว้
ตอนที่ไปอบรมที่
EF International Language School เมืองบริสเบน
ประเทศออสเตรเลีย อาจารย์ Lindy ท่านก็สอนเทคนิคการใช้นิ้วมือในการตรวจคำตอบ
ที่เรียกว่า Finger Correction ซึ่งผมก็ได้เขียนอธิบายเทคนิคนี้แล้วในครั้งก่อนๆ
พอกลับมาและได้สอนชั้น
ป.3
ผมก็ต้องพยายามคิดหาวิธีการและเทคนิคต่างๆเพื่อจะให้เด็กมีหลักในการจำรูปแบบประโยคและโครงสร้างประโยคง่ายๆโดยที่สิ่งนั้นต้องเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเด็กมากที่สุด
นั่นคือ
การใช้นิ้ว
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
“ส่อง.....กระจก”
ผมพูดขึ้นดังๆในวันหนึ่ง ในขณะที่สอนเรื่องการถามจำนวนอวัยวะของสัตว์
เด็กๆงงกับคำพูดของผม
“ครูครับ
มันคืออะไรครับ” เด็กชายขาว (ฉายาผมตั้งให้ เพราะเขามีผิวขาวใสๆ)
ซึ่งเป็นเด็กที่ตั้งใจเรียนถามผมทันที
“คุณก็หงายมือซ้ายขึ้นไง”
ผมทำให้ดูแล้วเด็กๆพากันหงายมือซ้ายตามผม
ผมใช้มือขวาจับนิ้วโป้มือซ้ายแล้วพูดว่า
“How many” ผมให้เด็กๆทำตามพร้อมกับพูดไปด้วย
ผมจับนิ้วชี้แล้วพูดว่า
“อวัยวะ” เด็กๆก็ทำตามและพูดตาม
ผมจับนิ้วกลางแล้วพูดว่า
“does”
ผมจับนิ้วนางแล้วพูดว่า
“สัตว์”
ผมจับนิ้วก้อยแล้วพูดว่า
“have”
เด็กๆก็ทำตามและพูดตามผมทุกอย่าง
ผมทำอย่างนี้และให้เด็กทำตามอีก
2-3 เที่ยว แล้วฉายภาพขึ้นจอ
แล้วผมก็อธิบายการใช้นิ้วในการสร้างคำถามเพื่อถามจำนวน
แต่สิ่งที่ต้องย้ำคือ คำที่ตามหลัง How many จะต้องอยู่ในรูปพหูพจน์เสมอ
จากนั้นผมก็ทดลองให้เด็กๆสร้างคำถามดังนี้
ม้ามีกี่ขา
ผมจับนิ้วโป้มือซ้ายแล้วพูดว่า
“How many”
ผมจับนิ้วชี้แล้วพูดว่า
“legs”
ผมจับนิ้วกลางแล้วพูดว่า
“does”
ผมจับนิ้วนางแล้วพูดว่า
“a horse”
ผมจับนิ้วก้อยแล้วพูดว่า
“have”
ผมให้เด็กทำซ้ำอีก
2-3 เทียว แล้วเริ่มประโยคใหม่
ลิงมีกี่มือ
ตอนนี้ผมจับนิ้วอย่างเดียวแต่ไม่พูด
ให้เด็กๆจับนิ้วทีละนิ้วแล้วพูดทีละคำตามนิ้วที่จับ
ผมให้งานเด็ก
5 ข้อ เพื่อเขียนลงสมุด แต่ก่อนที่จะให้เด็กเขียนผมฝึกเด็กๆใช้นิ้วก่อนจนครบ
พอเห็นว่าเด็กเข้าใจดีแล้ว ก็ให้เขียนลงสมุด
อีก 2
สัปดาห์ต่อมาก่อนจบเนื้อหานี้ ผมจะให้งานเด็กโดยให้เด็กวาดรูปหรือหารูปสัตว์มาติดในใบงาน
โดยมีภารกิจคือ จะต้องบอกชื่อสัตว์และอธิบายรูปร่างลักษณะของสัตว์ชนิดนั้นอย่างน้อย
3 ประโยค
ก่อนให้งาน
ผมต้องสอนเด็กให้รู้จักรูปแบบโครงสร้างของประโยคก่อน
แล้วผมก็นำเทคนิคการใช้นิ้วมาใช้ในเรื่องนี้อีก
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
“ส่อง.....กระจก”
ผมพูดขึ้นดังๆอีกครั้ง เด็กๆหงายมือซ้ายขึ้น แล้วพูดว่า “พรึ่บ”
ผมรีบบอกว่า
“เด็กๆ วันนี้ให้เปลี่ยนเป็นมือขวานะ” ผมหงายมือขวาขึ้น
ใช้มือซ้ายจับนิ้วก้อยมือขวา แล้วพูดว่า สัตว์หรือ It
เด็กๆทำตามและพูดตาม
จับนิ้วนาง “has” จับนิ้วกลาง “จำนวน”
จับนิ้วชี้
“ลักษณะ” จับนิ้วโป้
“อวัยวะ”
ฝึกเด็ก
2-3 เที่ยว พอเห็นว่าเด็กพอจะได้แล้ว ก็ฉายภาพขึ้นจอ
ผมใช้แสงเลเซอร์ยิงไปที่นิ้วแต่ละนิ้ว
แล้วให้เด็กอ่าน จากนั้นก็ทำเหมือนเดิม คือยกตัวอย่างประโยคภาษาไทย
แล้วให้เด็กๆช่วยกันแต่งประโยค
ตอนที่ผมให้เด็กๆลงมือทำใบงานนั้น
ผมสังเกตดูเด็กส่วนใหญ่ยังงงกับการเขียนบรรยายรูปร่างลักษณะของสัตว์อยู่ แต่มีเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง
เอามือจับนิ้วก้อยมือขวาแล้วดูบนจอภาพ แล้วก็เขียน “A dog” เอามือจับนิ้วนาง ดูจอภาพแล้วเขียน “has”
แล้วก็ทำอย่างนี้จนจบประโยค จนได้ประโยค A dog has two small eyes.
พอเห็นว่าเธอเขียนจบประโยคแล้ว
ผมบอกให้เด็กทุกคนวางปากกา แล้วยกตัวอย่างการคิด การใช้นิ้ว และการเขียนของเธอให้เด็กคนอื่นๆฟัง
พร้อมกับกล่าวชื่นชมเธอ และให้เด็กลงมือทำงานต่อ
เทคนิคการใช้นิ้วประกอบการสอนคงต้องมีการพัฒนาและปรับปรุง
เปลี่ยนแปลงอีกต่อไปเพื่อให้เหมาะสมกับเนื้อหาและรูปแบบในแต่ละเรื่อง
ทั้งนี้แล้วแต่ว่าครูแต่ละท่านจะมีกลวิธีใดเพื่อนำให้เด็กๆไปสู่จุดหมายที่วางไว้
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
มณเฑียร ฤกษ์วิสาข์
26 สิงหาคม 2555
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น