Finger Correction |
หลังจากกลับจากไปศึกษาอบรมที่ EF International
Language Schools เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ
ในวงการครูมักจะถามในทำนองเดียวกันว่า ไปอบรมครั้งนี้ได้อะไรมาเยอะไหม
มีอะไรแปลกๆใหม่ๆ น่าสนใจมาแนะนำมาบ้างไหม
ก็ขอถือโอกาสนี้แนะนำเทคนิคการตรวจงานโดยใช้นิ้วมือ
ที่ได้มาจากการไปอบรมในครั้งนั้น ที่เรียกกันว่า Finger Correction ลองศึกษาดูนะครับ
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ข้อบกพร่องของนักเรียน ที่พบกันเป็นประจำคือ
- คำที่หายไป (Word missing) : I’m
going to bank.
- ใช้คำผิด (Wrong Word) : I’m
going shop.
- เรียงคำผิดตำแหน่ง (Word Order) : I
like very much coffee.
- คำเกิน (Extra Word) : I’m
going to shopping.
- ผิดไวยากรณ์ (Tense Error) : I go
to the bank yesterday.
ครูตรวจผลงานเด็กโดย
แสดงการใช้นิ้วมือในการแก้ไขความถูกต้อง โดยที่
-
นิ้วมือ 1 นิ้วแทน 1 พยางค์ หรือ คำ
-
สามารถใช้ 1
นิ้วแทนหลายพยางค์หรือหลายคำ กรณีที่มีคำมากและไม่ได้แก้ไขที่คำเหล่านั้น
1. กรณีคำที่หายไป (Word Missing)
I’m going to (the) bank.
ครู เน้น
ที่นิ้วชี้หลายครั้ง เพื่อกระตุ้นให้เด็กทราบและบอกคำที่หายไป
2. กรณีใช้คำผิด (Wrong Word)
I’m going shop.
ครู เน้น
ที่นิ้วชี้และนิ้วโป้เพื่อให้ทราบว่ามีคำที่ผิดและให้เด็กแก้คำที่ผิด
3. กรณีเรียงลำดับคำผิด (Word Order)
I like very much coffee.
ครู(งอนิ้วก้อย) แล้วอ่าน I like very much
coffee. ก่อน พอรอบสอง I like ครูชี้ที่นิ้วโป้ก่อน
แล้วค่อยมาชี้เน้นที่นิ้วชี้ เพื่อให้เด็กทราบ
4. กรณีคำที่เกินมา (Extra Word)
I’m going (to) shopping.
ครู
เน้น เสียงคำว่า to ที่ระหว่างนิ้วกลางและนิ้วชี้ เพื่อให้เด็กทราบว่ามีคำเกินมา
5. กรณีผิดไวยากรณ์ (Tense Error)
I
go to the bank yesterday.
ครู เน้น ที่นิ้วนาง
เพื่อบอกใบ้ให้เด็กทราบว่าผิดตรงนั้น
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เทคนิค Finger Correction ที่ได้นำเสนอนี้
ยังสามารถพลิกแพลงนำไปใช้ในการฝึกพูดให้กับเด็กๆในรูปแบบต่างๆได้อีกมากมาย ผมลองนำไปใช้กับเด็ก ป.5 ซึ่งก็ใช้ได้ผลดี ในโอกาสนี้อยากให้เพื่อนครูและผู้ที่สนใจลองนำไปใช้บ้าง
แล้วลองสังเกตดูว่าจะได้ผลตามที่ผมได้พูดไว้ไหม
--------------------------------------------------------------------------------
31 กรกฎาคม 2555