วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2551

การจัดค่ายภาษาอังกฤษ (9)

การจัดค่ายภาษาอังกฤษ (9)

เอกสารครู

Station 4 : My dictionary
วิทยากรประจำฐาน : ครูจินตนา ทรงศรี

กิจกรรม
1. ให้เด็กร้องเพลง abc
2. ครูอธิบายการเรียงลำดับอักษรก่อน หลัง
3. ครูอธิบายการค้นหาคำศัพท์จาก Dictionary
4. แบ่งเด็กออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ให้เด็กหาคำศัพท์จากคำที่กำหนดให้ แล้วเขียนลงในเอกสารส่วนตัว กลุ่มใดจดลงในเอกสารได้ครบและถูกต้องครบทุกคนก่อน เป็นฝ่ายชนะ

อุปกรณ์
1. Dictionary จำนวน 20 เล่ม
2. ขนม 10 ถุง แจกรางวัลแก่ผู้ชนะกลุ่มละ 2 ถุง

คำศัพท์
1. education ฝึกฝน สั่งสอน อบรม การศึกษา ความรู้ ศีกษาศาสตร์ ให้การศึกษา
2. appreciate หยั่งรู้ เล็งเห็น รู้คุณค่า รู้สำนึกบุญคุณ ชอบ ชมเชย
3. municipality เทศบาลนคร นครภิบาล บุราภิบาล
4. pawn จำนำ ขาย(เกียรติยศ) สอนเพิ่มè pawn shop โรงรับจำนำ
5. universe เอกภพ จักรราศี จักรวาล สอนเพิ่มèuniversity มหาวิทยาลัย
6. trunks กางเกงขาสั้น กางเกงอาบน้ำ สอนเพิ่มètrunk งวงช้าง ลำต้น
7. director ผู้อำนวยการ ผู้ชี้ ผู้นำ ผู้บัญชางาน ผู้กำกับการแสดงภาพยนตร์
8. environment แวดล้อม สิ่งแวดล้อม
9. qualify ทำให้สามารถแสดงคุณวุฒิ คุณวุฒิ ใบแสดงคุณวุฒิ คุณสมบัติ
10. horoscope ดวงโหราศาสตร์
11. representative ผู้แทน สมาชิกสภาผู้แทน
12. parliament รัฐสภา
13. special พิเศษ เป็นพิเศษ สอนเพิ่มèspecial class เรียนพิเศษ สอนพิเศษ
14. news เรื่องใหม่ ข่าว ความรู้ใหม่ สอนเพิ่มènew ใหม่
15. geography ภูมิศาสตร์ ภูมิประเทศ

เอกสารเด็ก

Station 4 : My dictionary
วิทยากรประจำฐาน : ครูจินตนา ทรงศรี

คำศัพท์
1. education = _______________________
2. appreciate =_______________________
3. municipality =_____________________
4. pawn = _______________________
5. universe = _______________________
6. trunks = _______________________
7. director =_________________________
8. environment =_____________________
9. qualify = _________________________
10. horoscope = _______________________
11. representative = ____________________
12. parliament = ______________________
13. special = _________________________
14. news = __________________________
15. geography = ______________________


มณเฑียร ฤกษ์วิสาข์

วันเสาร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2551

การจัดค่ายภาษาอังกฤษ (8)

การจัดค่ายภาษาอังกฤษ (8)

ในเอกสารของครู

Station 2 : Reading & writing
วิทยากรประจำฐาน : ครูกฤตยา ชุมประเสริฐ
กิจกรรม
1. แบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 10 คน
2. ให้คนที่ 1 วิ่งไปอ่านข้อความ 1 ประโยคแล้ววิ่งกลับมาบอกให้คนที่ 2 เขียน
3. คนที่ 2 เขียนเสร็จ ต้องวิ่งไปอ่านข้อความอีก 1 ประโยค แล้ววิ่งกลับมาบอกให้คนที่ 3 เขียน
4. ทำอย่างนี้ไปจนหมด
5. คนสุดท้ายของแต่ละกลุ่มออกมาอ่านเนื้อเรื่องทั้งหมดที่เขียนได้
6. กลุ่มที่เขียนได้ถูกต้องมากที่สุด เป็นฝ่ายชนะ

อุปกรณ์
1. เนื้อหาที่พิมพ์ใส่กระดาษ 2 แผ่น ซึ่งเป็นเรื่องเดียวกัน
2. กระดาษกาว 1 ม้วน
3. กระดาษโรเนียว 10 แผ่น
4. ขนม 10 ถุง แจกรางวัลแก่ผู้ชนะกลุ่มละ 2 ถุง


ข้อความที่เด็กอ่าน

Dear Pim,
I am English and my name is Jane. I am eleven years old. I am a schoolgirl and I live in London. Here is the picture of my family : my father, my mother, my brother, my sister and myself. My father is a taxi-driver. My mother is a housewife. My sister is a nurse.
Please tell me about your family in Thailand.
Love,
Jane

ในเอกสารของเด็ก - ไม่มี


มณเฑียร ฤกษ์วิสาข์


6 ก.ย.51

วันจันทร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2551

การจัดค่ายภาษาอังกฤษ (7)

การจัดค่ายภาษาอังกฤษ (7)

ปีต่อมา คือปี 2549 ยังคงสอน ป.3 เช่นเคย และก็ต้องจัดค่ายภาษาอังกฤษ ให้กับช่วงชั้นที่ 2 คือ ป.4-ป.6 จำนวน 100 คนอีกเช่นเดิม

ก่อนจัดค่ายในครั้งนี้ ได้นำแนวความคิดของ ศน.บุญช่วย จันทร์พรหมมา มาวางแผนการดำเนินงาน นั่นคือหลังจากกำหนดกิจกรรมต่างๆแล้ว ในเอกสารของครู ในแต่ละฐานจะกำหนดบทบาทของครู กิจกรรมที่ต้องปฏิบัติ และอุปกรณ์ต่างๆที่ต้องใช้ และในวันจริงก็จะเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ของแต่ละฐานใส่ซองไว้ให้เรียบร้อย พร้อมที่จะดำเนินการได้เลย ส่วนในเอกสารของเด็กก็จะระบุภาระงานที่จะต้องทำในแต่ละฐานไว้ด้วย

ในปีนั้นได้กำหนดฐานต่างๆไว้ดังนี้
1. ฐาน English from a Song.
2. ฐาน Reading & Writing
3. ฐาน Treasure Hunting (ตามล่าหาสมบัติ)
4. ฐาน My Dictionary
5. ฐาน Arranging Letters


ลองมาดูกันนะครับว่า ในแต่ละฐานมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง
เริ่มจากฐาน English from a Song.

ในเอกสารของครู

Station 1 : Learn English from Songs
วิทยากรประจำฐาน : ครูนงลักษณ์ แสงเดือน
Miss Blessie Obing

เพลง Imagine
กิจกรรม
1. บอกเด็กให้ตั้งใจฟังเพลงและให้พยายามฟังให้ออกว่ามีคำใดบ้างที่ฟังออก
2. เปิดเพลงให้เด็กฟัง 1 เที่ยวแล้วให้เด็กเขียนคำที่ฟังออก
3. เปิดเพลงให้เด็กฟังอีก 1 เที่ยวแล้วให้เด็กเขียนคำที่ฟังออก
4. หาผู้ที่เขียนคำศัพท์ได้มากที่สุด และให้บอกว่ามีคำใดบ้าง และให้คนอื่นจดคำที่ตนไม่มี
5. ให้เด็กรวบรวมคำศัพท์ที่เด็กเขียนได้ในกลุ่ม 5 คน
6. สอบถามกลุ่มที่ได้คำศัพท์มากที่สุด และให้บอกว่ามีคำใดบ้าง
7. แจกเนื้อเพลงให้เด็กๆตรวจคำศัพท์
8. ครูอ่านเนื้อเพลงให้เด็กฟังแล้วให้เด็กอ่านตาม
9. เปิดเพลงอีก 1 เที่ยวแล้วให้เด็กร้องคลอตาม
10.ครู อธิบายความหมายของเนื้อเพลงและรูปประโยคที่น่าสนใจ
11. เปิดเพลงแล้วให้เด็กร้องคลอตาม

อุปกรณ์
1. เครื่องเล่นแผ่น CD 1 เครื่องพร้อมแผ่น CD เพลง
2. แผ่นเพลง 100 แผ่น

เนื้อหา
1. to live for = มีชีวิตอยู่เพื่อ
2. to die for = ตายเพื่อ
3. Living life in peace = มีชีวิตด้วยสันติภาพ ปราศจากการต่อสู้ ทำร้ายกัน
4. Imagine. No possession = ลองคิดดูว่า ถ้าโลกนี้ไม่มีความเป็นเจ้าของ ไม่มีความยึดมั่น ถือมั่น
5. greed = ตะกละ ความเห็นแก่ตัว
6. hunger = ความโลภ
7. a brotherhood of man = ความเป็นพี่น้องกัน
8. Sharing all the world = ทุกคนควรมีสิทธิในทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้อย่างเท่าเทียมกัน
9. There is no = ไม่มี
10. dream + er = dreamer
11.It is easy. It isn’t hard.

************************************************************************

ในเอกสารของเด็ก

Station 1 : Learn English from Songs
วิทยากรประจำฐาน : ครูนงลักษณ์ แสงเดือน
Miss Blessie Obing
1. Words that I can remember :________________________________________
______________________________________________________________
______________________________________________________________
______________________________________________________________
______________________________________________________________
2. Words from my group : ___________________________________________
______________________________________________________________

______________________________________________________________
______________________________________________________________

**********************************************************

คราวหน้าจะได้พูดถึงฐานอื่นๆต่อไปครับ

หลังจากที่ท่านได้อ่านบทความนี้แล้ว ท่านมีความคิดเห็นอย่างไร อยากให้แสดงความคิดเห็นด้วย จะขอบพระคุณมากครับ


มณเฑียร ฤกษ์วิสาข์