วันอังคารที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2551

การจัดค่ายภาษาอังกฤษ (4)

การจัดค่ายภาษาอังกฤษ (4)

ฐานตามล่าหาสมบัติ

ฐานนี้เป็นฐานที่เด็กๆชอบมากที่สุด เพราะเป็นฐานที่ให้เด็กได้เคลื่อนไหวอิสระ ท้าทายความสามารถ ทำให้เขารู้สึกว่าได้ผจญภัยกลายๆ โดยมีจุดมุ่งหมายให้เด็กๆได้อ่านคำสั่งและปฏิบัติตาม โดยภารกิจหลักก็คือการค้นหาสิ่งของนั่นเอง
ฐานนี้ครูจะต้องวางแผนให้เหมาะสมและรัดกุม คือจะต้องรู้ว่ามีเด็กเข้าฐานกี่คน และจะแบ่งเป็นกลุ่มย่อยกี่กลุ่ม จำนวนสมาชิกในกลุ่ม ถ้ามากไปก็ไม่สนุก น้อยไปก็ไม่คุ้มกับการจัดกิจกรรม เท่าที่จัดมาคิดว่าในกลุ่มย่อยควรมีสมาชิก 4-5 คน
ลองพิจารณาดูกิจกรรมฐานนี้ที่เคยจัดมานะ (ในเอกสารของครู)

Station 3 : Treasure Hunting
วิทยากรประจำฐาน : ครูปัทมา แย้มอรุณพัฒนา
กิจกรรม
1. แบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 5 คน
2. ครูอธิบายกิจกรรม
3. แจกซองกิจกรรมเพื่อปฏิบัติภารกิจ
4. กลุ่มใดหาสมบัติได้ครบก่อน เป็นฝ่ายชนะ

กลุ่ม 1 กลุ่ม 2 กลุ่ม 3 กลุ่ม 4
เรือนดนตรี หน้าห้องพลศึกษา หลังห้องคอมพิวเตอร์ ศาลพระภูมิ
หน้าห้องสมุด เรือนศิลปะ ข้างๆสหกรณ์ หลังอาคาร ป.6
หน้าเสาธง หน้าองค์พระ บนเวที ตู้เก็บเครื่องดนตรี
บ่อน้ำพุ หน้าน้ำตกจำลอง สวนสัตว์ หน้าห้องพยาบาล
หน้าห้องสมุดเคลื่อนที่ หลังป้อมยาม ใต้บันไดอาคารบัวชมพู หลังน้ำพุ

Group 1
1. I am a musical instrument. You can find me at the music house. What am I ?

2. Congratulation that you can find me. I am a flute.
And this is your next mission.
“I am a book. I am in front of the school library. What is my name ?”
Don’t forget to put this paper in the same place.

3. You are great. My name is Say Hello.
And this is what you have to find out.
“I am a fruit. I am hanging around the flag pole. What am I ?”
Don’t forget to put this paper in the same place.

4. How wonderful you are. Yes, I am a mango.
Next, you have to read below and find out.
“You can find me around the fountain. I am an animal. What am I ?”
Don’t forget to put this paper in the same place.

5. Oh! Very good. You are cute. I am a fish.
The last mission is below.
“Ha, ha, ha. I am hiding in front of the moving library. I am a name of a teacher.
What is the name ?”
Don’t forget to put this paper in the same place.

6. Please write down “Khru Pattama” and go to see her now. Your mission is over.
Don’t forget to put this paper in the same place.

ข้อความทั้งหมดนี้ เป็นของ Group 1 เท่านั้น โดยที่แต่ละข้อจะเป็นปริศนาสำหรับนำไปซ่อนตามสถานที่ต่างๆตามตารางข้างบน ถ้าเด็กหาเจอแล้วเขาจะต้องบันทึกลงในเอกสารประจำตัว ซึ่งจะมีลักษณะดังนี้

Station 3 : Treasure Hunter
วิทยากรประจำฐาน : ครูปัทมา แย้มอรุณพัฒนา
Group 1
1. I am a musical instrument. What am I ?
_____________________________________________
2. “I am a book. What is my name ?”
_____________________________________________
3. “I am a fruit. What am I ?”
_____________________________________________
4. “You can find me around the fountain. What am I ?”
_____________________________________________
5. “I am a name of a teacher. What is the name ?”
_____________________________________________


ครูจะต้องจัดทำในลักษณะนี้อีก 3 กลุ่มย่อยที่เหลือ
กิจกรรมนี้ออกแบบมาเพียงครั้งเดียว แต่ใช้ได้ทุกครั้งที่จัดค่ายภาษาอังกฤษ และก็ประสบผลสำเร็จทุกครั้ง คือเมื่อประเมินผลการจัดค่ายฯ ฐานนี้จะเป็นฐานยอดนิยมที่เด็กๆชอบกันมากเป็นพิเศษ



มณเฑียร ฤกษ์วิสาข์



ไม่มีความคิดเห็น: